THÔNG BÁO Training dành cho nhân sự thông qua các chủ đề định hướng

Discussion in 'SÔNG MÃ' started by Bí-t, 14/9/16.

  1. lã thanh hà

    lã thanh hà Đại học http://mp3.zing.vn/bai-hat/Hoa-Vang-May-Do-Khanh-Ly/ZWZFBE8W.html

    PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 2

    Đầu tiên, cảm ơn tất cả những đứa đã đến và tham gia buổi vui chơi giải trí bằng các trò chơi hại não chiều nay. Nó không phải là buổi training gì cả, vì không có ai dạy cho ai cái gì hết. Chúng ta đã rất cởi mở, thẳng thắn và lắng nghe nhau, nhể các đồng chí!

    Chị cũng rất vui vì có bạn không tham gia buổi này được nhưng vì rất quan tâm nên đã inbox chị để hỏi chị tài liệu về chủ đề này. Thực ra bản thân chị chưa từng đọc 1 quyển sách nào có cái chữ "phát triển bền vững" cả. Toàn bộ những kiến thức, suy nghĩ của chị về phát triển bền vững đều là đi nhặt nhạnh mỗi chỗ 1 ít, cộng thêm suy nghĩ của mình thôi. Nếu các em thực sự quan tâm đến vấn đề này thì có thể tìm đọc 2 cuốn: Cuộc cách mạng một cọng rơm của cụ Masanobu Fukuoka https://xanhshop.com/ebook-cuoc-cach-mang-mot-cong-rom và cuốn Đạo đức Kinh của Lão Tử.

    Sau buổi nay, có rất nhiều vấn đề mà chúng ta đã bàn bạc, chị sẽ ghi ra đây 1 vài key word để sau này đọc lại mà nhớ ra chúng ta đã làm gì nhé:
    1. 17 mục tiêu PTBV của Liên hiệp quốc (có quá ôm đồm không, có mâu thuẫn nhau không, còn thiếu khía cạnh nào)
    2. Quan điểm thường thấy về PTBV và quan điểm mới (ecocentric và egocentric)
    3. Các vấn đề đều liên quan mật thiết đến nhau, không tách rời.

    Còn về Báo cáo về giới hạn tăng trưởng, hiện không có bản Tiếng việt cho cuốn này, nhưng các em có thể xem bộ phim tài liệu này, cũng nói rất sâu về Báo cáo đó. Nhớ là xem hết, có rất nhiều cái hay ở đó đấy.
     
    #11 lã thanh hà, 1/10/16
    Last edited: 1/10/16
    • Like Like x 7
    1. Thúi Siêu Nhân
      Hôm nay chị Hà hít hịn ơi là hịn, hí hí :D
       
  2. lã thanh hà

    lã thanh hà Đại học http://mp3.zing.vn/bai-hat/Hoa-Vang-May-Do-Khanh-Ly/ZWZFBE8W.html

    GIỚI HẠN CỦA TĂNG TRƯỞNG

    Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chỉ cần chuyển từ 1 đến 2% lao động và đầu tư từ những dự án gây ô nhiễm sang những dự án sạch.

    Cơ chế tư bản có thể giúp chúng ta phân bổ lại các dòng tái đầu tư không? Câu trả lời đương nhiên là không.
    Các nhà tư bản sẽ đầu tư vào những ngành mang lại lợi nhuận nhiều nhất, chứ không phải vào những ngành có lợi ích xã hội. Tư bản sẽ không giải quyết những vấn đề này.

    Vậy xã hội không điều tiết để tư bản đầu tư vào những dự án xã hội mà vẫn sinh lợi cho nguồn vốn được sao?
    Được chứ, đương nhiên rồi! Xã hội có thể thỏa thuận với nhau để qui ra một cái giá ví như giá carbon đối với việc thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Nó sẽ khiến việc đầu tư vào xe hơi điện lợi hơn sản xuất xe hơi có động cơ truyền thống.

    Để làm được điều này, Quốc hội sẽ phải biểu quyết các biện pháp.

    Đọc tiếp tại đây: https://www.facebook.com/notes/hang-mai/giới-hạn-của-tăng-trưởng/10153985374464855
     
    • Like Like x 4
  3. lã thanh hà

    lã thanh hà Đại học http://mp3.zing.vn/bai-hat/Hoa-Vang-May-Do-Khanh-Ly/ZWZFBE8W.html

    HẠNH PHÚC CHÍNH LÀ CON ĐƯỜNG - VỀ GDP VÀ GNH

    Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là chỉ số đánh giá sự phát triển được áp dụng bởi hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, rất nhiều điều quan trọng với đời sống con người không được thể hiện trong chỉ số GDP. Có nhiều thí dụ cho thấy GDP đã phải đánh đổi bằng việc suy thoái về tài nguyên thiên nhiên hay sự gia tăng về bạo lực.

    Vị vua thứ tư của nước Bhutan lên ngôi năm 17 tuổi. Ông đã đi khắp đất nước Bhutan, đến từng làng và hỏi người dân “Tôi là vua và bạn muốn nhận được điều gì từ tôi?” Mọi người đều nói những điều khác nhau nhưng tổng kết lại, ông nhận ra
    tất cả những người này đều có cùng mong muốn là hạnh phúc, thịnh vượng.
    Đọc tiếp tại: https://www.facebook.com/notes/hang-mai/hạnh-phúc-chính-là-con-đường/10153933995049855
     
    • Like Like x 6
  4. Sep

    Sep Đại học https://www.youtube.com/watch?v=DHy1iKBtTq4

    Tại sao lại là Tộc người – Văn hóa?

    Tại sao lại là Cội Rễ?


    Văn hóa không là một điều gì cụ thể, nhưng lại là một cách để mô tả hành vi con người, theo đó có sự khác biệt giữa các tộc người. Mỗi đơn vị tộc người tương ứng với mỗi nền văn hóa. Khi các em gõ vào công cụ tìm kiếm Google từ khóa văn hóa, không khó thể tìm đọc được bài viết về Văn hóa Việt Nam trên từ điển mở Wikipedia. Theo đó, có đến ba quan điểm về văn hóa Việt Nam:

    · Quan niệm thứ nhất: đồng nhất văn hóa Việt Nam với nền văn hóa người Việt.

    · Quan niệm thứ hai: Văn hóa Việt Nam là toàn bộ văn hóa các sắc dân Việt Nam, cư trú trên mảnh đất Việt, chỉ có văn hóa từng tộc, không có văn hóa quốc gia.

    · Quan niệm thứ ba: Văn hóa Việt Nam là cộng đồng văn hóa dân tộc/ quốc gia. Đây là nền văn hóa dân tộc đồng nhất trên cơ sở đa dạng sắc thái văn hóa dân tộc.

    Em có đồng tình với quan điểm nào trong só ba quan điểm chị mới nêu ra không? Hay em đang hình thành một ý niệm khác? Cho chị được hỏi một câu, nho nhỏ, nhé: Em có phải người dân tộc Kinh không? Nếu em là người Kinh, hãy đọc thêm câu hỏi này nữa: Em có cảm thấy thích thú, tự hào nếu mỗi ngày đều mặc áo dài – trang phục truyền thống của người Kinh không? Không đúng không :D Hầu như các bạn nữ ngày nay ngại mặc áo dài vì nóng, không thuận tiện cho các hoạt động năng động theo kịp nhịp sống thường ngày.

    Một câu hỏi nữa nhé: Em có nghĩ tộc người Kinh của mình là văn minh và tiến bộ nhất đất nước ta không? Nếu có, thì điều gì khiến em nghĩ như thế? Vì các công cụ, trang thiết bị hiện đại chúng ta dùng hàng ngày ấy à? Hãy nghiêm túc soi lại bản thân xem có thấy mình bị lệ thuộc vào chúng không nào? Thế hay vì chúng ta được tiếp xúc với những tiến bộ khoa học của nhân loại nhiều hơn so với các tộc người khác? Em có chắc việc em dùng túi ni lông – thứ đã từng là phát minh lớn của thế kỷ trước – thay vì bọc gói đồ dùng bằng những thứ có thể tái chế nhiều như túi, vải, là tân tiến, hiện đại và tiện dụng? Chưa chắc đâu nhé, vì túi ni lông em dùng hàng ngày, mất hàng trăm thậm chí hơn nữa để có thể tiêu hủy chúng. Điều đó khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Như vậy những điều trong cuộc sống hàng ngày của em, tưởng như hiện đại, văn minh nhưng có khi lại không bằng những thứ đơn giản bình dị thuận tự nhiên đâu.

    Vậy các tộc người khác có điểm gì văn minh hơn chúng ta? Em biết tục cướp vợ của người Mông chứ? Nhiều người cho rằng đây là một hủ tục của người Mông chỉ thông qua cái tên và những hình ảnh trông thấy trong các phiên chợ hay những đoạn clip được xem trên mạng. Trong cuốn Những Đỉnh Núi Du Ca của nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Tiến có đề cập đến vấn đề này. Thực tế, đây không phải là một biểu hiện của sự bất bình đẳng mà hoàn toàn ngược lại. Người con gái hoàn toàn có thể tự quyết định rằng có lấy chàng trai “cướp” mình hay không. Khi chàng trai cướp cô gái về sẽ để cô ở trong buồng, nếu ba ngày cô không bước ra thì coi như đã đồng thuận. Bên cạnh đó, hai người thực ra đã có tìm hiểu nhau từ trước và ngầm thỏa thuận với nhau nếu muốn về bên nhau. Như vậy, trong văn hóa người Mông, đây chắc chắn là một biểu hiện của tiến bộ, bình quyền rồi :D Đến đây, mong rằng em đã có thêm niềm tin để củng cố cho niềm tin rằng tộc người Kinh không phải lúc nào cũng là văn minh nhất, nhỉ :D

    Trong buổi training này, chị muốn làm rõ một số vấn đề. Tại sao lại là văn hóa – tộc người. Và tại sao lại là Cội Rễ.

    Con người có khả năng hình thành văn hóa và với tư cách là thành viên của một xã hội, con người có thể tiếp thu văn hóa, bảo tồn nó đồng thời truyền đạt nó từ thế hệ này sang thế hệ khác. Gìn giữ văn hóa là gìn giữ được Cội Rễ.

    Thông qua các buổi training trước về Phát triển bền vững, về GDP và GNH hay về Nông nghiệp thuận tự nhiên, các em đã nhận ra rằng chúng ta không thể quá tham lam, làm quá nhiều việc không trong khả năng của mình đúng không? Chúng ta cùng nhìn lại 10 Mùa Hè Xanh đã qua của Sông Mã nhé. Từ Thanh Hóa đến Sơn La, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, chị tin chúng ta sẽ đồng ý rằng điều Sông Mã có thể làm tốt nhất, dù có thể chưa trọn vẹn, là Dạy học. Chúng ta không phải là những người giỏi nhất và có chuyên môn, nhưng một khi đã là thầy cô áo Xanh, chúng ta đều đã, đang và sẽ làm hết lòng với cả tình yêu thương và trân quý. Chính vì thế anh chị đã phần nào định hướng hoạt động trong thời gian tới của chúng ta là về Giáo dục.

    Vậy tại sao lại là người Mông? Điều này chúng ta đã nói đến nhiều lần, nhưng vẫn xin được nhắc lại một lần nữa, mong rằng có thể gợi lên những ý tưởng, những tinh thần tình nguyện Sông Mã đang tiềm ẩn. Trải qua nhiều chiến dịch, qua nhiều mùa tiền trạm, mùa Ấm, mùa Xanh, chúng ta có thể khẳng định rằng dân tộc Mông là dân tộc mà Sông Mã có cảm thức mạnh mẽ và sâu sắc nhất. Dân tộc Mông được xem là một trong những dân tộc lưu vong vĩ đại nhất. Nếu như người Do Thái thành lập được Israel, người Thái thành lập được Xiêm La, thì người Mông bị xé lẻ, phân tách địa bàn phân bố ở nhiều quốc gia. Người Mông ở Việt Nam sống rải rác ở hầu khắp các tình thành. Thêm một điểm cần chú ý trong tâm thức của người Mông, đó là họ khao khát con chữ, và họ ganh tị với người Hán vì người Hán có chữ. Thậm chí, họ còn có một câu chuyện dân gian giải thích lý do người Mông mất chữ, nôm na là do một con mèo liếm mất chữ trên bàn tay vua Mèo. Và từ đó, vì mất chữ, nên người Mông mới khổ như vậy.


    Có bao giờ bọn em nhìn vào chính mình và cảm thấy mất kết nối với cội nguồn của dân tộc. Có bao giờ bọn em tham gia một ngày lễ truyền thống và chẳng hiểu lý do cho những nghi lễ đó, thậm chí còn nghĩ rằng thật rắc rối và nhiều nghi thức thừa thãi. “Theo một cách hiểu nào đấy, người Việt cũng đang là những kẻ lưu vong trong chính lịch sử, chính nền văn hoá của mình. Và đang dần dần, trở thành một tộc người vong bản.”


    Chính vì vậy, tinh thần Cội Rễ mà anh chị hướng đến là thông qua việc nhìn về văn hóa người Mông, chúng ta có cơ hội để nhìn vào chính dân tộc mình.

    Và rằng mỗi dân tộc đều có những nét đẹp văn hóa, đừng đi đồng hóa cũng như đừng để bị đồng hóa.

    Các em có thể tìm đọc thêm một số nét chung nhất về văn hóa người Mông ở đây nhé: LINK
    Đừng quên đặt câu hỏi nếu các em có thắc mắc :D
     
    • Like Like x 7
    1. View previous comments...
    2. Mạc Vấn
      út Tâm Cái đó gọi là Tinh thần Cội Rễ. Qua nhiều năm hoạt động với rất nhiều các chiến dịch được thực hiện ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, Sông Mã nhận ra rằng, những gì mà chúng ta làm không thực sự giải quyết được vấn đề, hoặc không mang tính bền vững. Thế thì phải làm gì đó gốc rễ hơn.

      Tại sao lại là người Mông? Lý do đơn giản thôi, vì đây là tộc người mà Sông Mã có điều kiện tiếp xúc, cũng như tìm hiểu, nghiên cứu nhiều nhất. Và nghĩa là có cảm thức nhiều nhất.

      Tại sao lại là Chữ viết? Nhìn vào dân tộc Kinh trước năm 1945, tỉ lệ người biết chữ là vô cùng thấp, dẫn tới dân trí rất thấp. Bác Hồ nói rằng, "một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Sau Bình dân học vụ, tỉ lệ người biết chữ được cải thiện, rõ ràng rằng, nhiều điều tốt lên. Tình trạng của người Mông hiện tại cũng tương tự như người Kinh khi đó, khi mà đa phần đều không biết chữ viết ghi lại tiếng nói của dân tộc mình. Với dân tộc Kinh, chữ quốc ngữ đã được lựa chọn, mặc dù có thể đó không phải là thứ chữ phù hợp nhất về mặt ngôn ngữ, nhưng là phù hợp nhất trong hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ.

      Tại sao lại là Văn hóa? Dễ hiểu rồi. Mặc dù văn hóa thường được cho là những điều gì đó to lớn, xa vời và trừu tượng, nhưng bất kì ai có cảm thức một chút về Văn hóa thì đều biết rằng, Văn hóa là gốc rễ, thậm chí là lý do tồn tại của một tộc người (thực vậy). Điều gì phân biệt chúng ta với người Hán?

      Như vậy, Tinh thần Cội Rễ được phát biểu là: Văn hóa, Ngôn ngữ (Chữ viết), Nội lực tộc người - Từ người Mông nhìn về người Việt.

      Cũng như vậy, chúng ta chưa bao giờ có dự định là "dạy chữ Mông cho người Mông". Không thể làm được. Mà chính xác phải là, tìm cách để chính những người Mông sẽ dạy chữ Mông cho người Mông. Đó là tinh thần của Bình dân học vụ. Như ở Pá Lau, một vài đứa trẻ lớn đều có nhu cầu và đã tự học được chữ Mông. Hay như nhiều vùng mà Sông Mã đã đi qua, luôn có những cá nhân biết chữ Mông. Sứ mệnh của Sông Mã là Kết nối.

      Về cái gọi là "càng phát triển càng đánh mất đi bản sắc văn hóa dân tộc". Trước hết phải xem phát triển là như thế nào? Trong đợt training này có một chủ đề về Phát triển bền vững, em nên tham khảo thêm. Không nhất thiết phải đánh đổi đâu.

      Một chút phân tích bên lề về tục ăn trầu. Trầu cau là một phương thuốc tự nhiên đã từng giúp người Việt có bộ răng khỏe mạnh suốt nhiều thế kỉ. Và nó tốt hơn, rẻ hơn bất cứ một loại thuốc đánh răng hóa chất nào. He he.
       
      Tê Ka and Sep like this.
  5. Bí-t

    Bí-t Trưởng Ban Chương Trình buồn xao xác :)) http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/mot-doi-nguoi-mot-rung-cay-quang-dung.M7R6dLmDRn8P.html

    GIÁO DỤC NÊN NHƯ THẾ NÀO?

    Mình có vài tưởng tượng về tương lai. 10 năm nữa lập gia đình và 7 năm sau đó, đứa con đầu lòng sẽ đi học. Nó đi học ở đâu? Tất nhiên là đến trường, học cấp 1 – 2 – 3 rồi bố mẹ nó cũng sẽ mong nó đi học đại học. Nếu chu trình giáo dục đứa bé phải tham gia giống như thế hệ trước, có một điều chắc chắn, nó sẽ gặp phải khủng hoảng ở tuổi 20, 21 vì chưa thể trả lời được “Mình muốn gì?”. Nền giáo dục hiện tại đang bất ổn?

    Sự bất ổn đó không hề mông lung. Có một câu chuyện khi nghĩ lại mình luôn thấy đáng trách. Vài tháng trước, trên đường tới trường, mình chứng kiến một tai nạn. Nó diễn ra rất nhanh. Anh thanh niên ngã xe, máu ở tai, ở mũi cứ ròng ròng. Mình đã không dừng lại. Mình bị ám ảnh về vụ tai nạn đó. Nhưng điều làm mình khó chịu hơn: “Tại sao mình không làm gì?”. Về sau, có một luồng suy nghĩ có thể lý giải hành động vô trách của mình: “Khi dừng lại, mình không biết sẽ cần làm gì để giúp người đó.” Kỹ năng xử lý tình huống của mình cực kì kém. Trong khi đó, 12 năm đến trường là khoảng thời gian không hề ngắn và mỗi người hoàn toàn có thể giải quyết những tình huống cụ thể nếu như nền giáo dục hướng ta đến sự thực tế này. Cấp 1 có môn đạo đức, cấp 2 có môn Giáo dục công dân. Chúng ta được dạy phải dũng cảm. Dũng cảm không tự nhiên mà có. Cũng giống như, không thể tay không bắt giặc. Kĩ năng là vũ khí. Có vũ khí, trước nhất sẽ bình tĩnh và sau đó là dũng cảm.

    Lắng nghe – Kỳ vọng – Hành động

    Khi mình kể câu chuyện của mình, sẽ có người cho rằng mình tiêu cực và thụ động vì trông chờ trường học sẽ dạy mình mọi thứ. Thực ra, mình kể vì muốn lắng nghe. Khi đã được trải nghiệm 12 năm phổ thông, ít nhiều sẽ nhận ra được cái được và cái chưa được của giáo dục hiện tại. Một cách đơn giản, thử nhẩm lại những thứ chúng ta nhận được ở trường học với những thứ chúng ta cần để có thể độc lập.

    Nếu thế, giáo dục đúng thì nên như thế nào? Bạn mong muốn điều gì ở nền giáo dục. Đó chính là kỳ vọng. Khi đã học xong phổ thông, mình còn cần kỳ vọng gì vào giáo dục nữa? Có thể nghĩ đến thế hệ sau bạn, chưa nói đến con cái bạn, những người Sông Mã muốn làm gì đó là người trẻ và trẻ em, bạn có kỳ vọng vào giáo dục thực sự?

    Mục đích của bài đăng là gợi mở về chủ đề. Liệu có khi nào đọc xong, mọi người có suy nghĩ chủ đề giáo dục bị dẫn dắt theo cách khó hiểu. Nhưng, giáo dục là chủ đề gần gũi vì ai cũng từng, đang là chuột bạch, phải không nào?
    Tiện thể bài này, mình nhắc lại lịch training tuần này:
    Từ 8h30 - 10h30, sáng 8/10: Chủ đề "Giáo dục".
    Từ 14h - 16h, chiều 8/10: Chủ đề "Tộc người - Văn hóa".
    Địa điểm là ILIAT HUB, 28/10 ngõ 121 Chùa Láng. Thời gian từ 9h00 đến 17h00.

    LƯU Ý: Khi đến ILIAT mọi người gửi xe tại FTU để tránh phải nộp tiền phạt nhé, vì ở đó người ta không cho gửi xe.
     
    #15 Bí-t, 7/10/16
    Last edited: 7/10/16
    • Like Like x 9
    1. út Tâm
      Cái này có lẽ sẽ có khá nhiều người đồng tình với em, và cũng có rất nhiều người nói về vấn đề này. Đấy là nền giáo dục Việt Nam đang mang nặng tính lý thuyết quá, trong khi đó thực hành, ứng dụng mới là cái cần quan tâm nhiều hơn. Hôm trước em có xem VTV24 về ngày khai giảng ở Mỹ ,và cách học và dạy học ở Mỹ. Họ khai giảng rất đơn giản, phụ huynh đưa con đến lớp, giao cho giáo viên và ra về. Đơn giản vậy thôi ạ. Và ở trên lớp thì giáo viên không dạy quá nhiều, gv giành thời gian cho học sinh thảo luận, góp ý và nảy ra ý tưởng môn học. Bài tập về nhà sẽ là một câu hỏi hoặc 1 case study mở, đòi hỏi học sinh phải phát triển khả năng sáng tạo và tìm kiếm thông tin thực tế, hôm sau giáo viên sẽ mời lên thuyết trình về vấn đề đó. Rõ ràng chúng ta không thể so sánh nền giáo dục của nước ta với nền giáo dục của một cường quốc thế giới. Nhưng điều đáng nói ở đây là có vẻ như nền giáo dục Việt Nam đang trong một vòng luẩn quẩn, chưa thoát li hoặc thay đổi một cách đột phá. Nếu thế, nền giáo dục đúng thì như thế nào? Câu hỏi này em nghĩ sẽ khó mà trả lời được. Vì cái đúng là cái đủ, mới, phù hợp,...vân vân và mây mây thứ nữa. Để nói về sự kì vọng về giáo dục, theo quan điểm của em, giáo dục không hẳn là dạy con chữ, mà nó còn là dạy con người. Chính vì thế giáo dục không nên đi theo lối mòn rằng thầy nói trò nghe, trò viết, trò làm theo, mà nên thầy nói trò nghe, trò nói, trò nghĩ và trò làm.