DỰ ÁN Thư viện Cội Rễ - Hoạt động năm 2019

  1. Minh Châu

    Minh Châu Trưởng Thôn Sáng rơi xuống đồi, sáng leo lên cây Sáng mỏi chân rồi, sáng ngồi xuống đây

    VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG NHÓM TẠI THƯ VIỆN VÀ PHÒNG ĐỌC

    Mục đích

    • Xây dựng cộng đồng nhỏ xung quanh thư viện.
    • Kết nối giữa TNV và các em.
    Vì sao lại là hoạt động nhóm nhỏ
    • Được tổ chức trên quy mô nhỏ : 1TNV - 3 em (tuỳ vào khả năng mỗi TNV)
    • Khác với trước đây khi TNV đứng trên bục, các em sẽ ngồi dưới, càng đông càng tốt. Hoạt động nhóm nhỏ sẽ được tổ chức trên quy mô vừa đủ để mỗi TNV có thể dành thời gian, tâm trí và sự quan tâm đến một số em nhất định.
    Các hoạt động nhóm

    1. Cùng em đọc sách

    • Đối tượng là các em nhỏ tuổi. Các em nhỏ rất thích nghe các thầy cô đọc sách cho mình nghe, vì các em chưa đọc sõi tiếng Kinh.
    • Các sách được đọc cần đơn giản, nội dung không phức tạp để các em nhỏ có thể hiểu được, không nhiều từ ngữ khó hiểu.
    2. Chơi cờ vua
    • Đối tượng: không giới hạn độ tuổi.
    • Các em đã được dạy chơi cờ vua tại trường học, cờ vua cũng dễ chơi nên nhiều bạn biết chơi cờ vua.
    • Hoạt động chơi cờ đơn giản là rủ 2 3 em cùng chơi cờ và TNV đứng cổ vũ. Hoặc chính TNV chơi cùng các em.
    • Một năm tổ chức 2 lần giải đấu cờ vua để khuyến khích các em.
    3. Chơi cờ vây
    • Đối tượng: Không giới hạn độ tuổi.
    • Các em chưa được tiếp xúc nhiều với cờ vây. TVCR mang cờ vây lên lần đầu là CT Sách tháng 1.
    4. Chia sẻ về Sách
    • Đối tượng: cần chia thành độ tuổi nhỏ và nhỡ để có những cách chia sẻ khác nhau.
    • Nhỏ: sách truyện, sách nhi đồng, dễ đọc.
    • Nhỡ: sách thiếu nhi, sách văn học, những cuốn sách khó đọc hơn một chút.
    • TNV hãy kể về những cuốn sách mà TNV thấy hứng thú nhất và muốn chia sẻ cho các em. Chia sẻ với sự say mê, không cứng nhắc. Các em sẽ được truyền cảm hứng bởi sự say mê do TNV toát ra khi kể về cuốn sách đó.
    5. Đi đường, dã ngoại
    • Đối tượng: tất cả.
    • Là hoạt động các em yêu thích nhất, các em rất thích được đi cùng các TNV vì các em có thể vừa đi vừa kể về La Pán Tẩn: những vẻ đẹp, những nơi các em hay chơi và những điều thuộc về dân tộc HMong.
    • Ở hoạt động này, các TNV cứ hồn nhiên, không suy nghĩ nhiều, khiêm tốn nghe các em kể chuyện và động viên khuyến khích các em kể chuyện.
    6. Tìm hiểu về văn hoá, tri thức bản địa, ngôn ngữ của người HMong
    • Kết hợp với đi đường là tốt nhất.
    • TNV cần tìm hiểu trước về La Pán Tẩn, người HMong: ngôn ngữ, văn hoá, tri thức bản địa. Và các vấn đề của vùng cao.
    7. Trồng cây
    • Đối tượng: cùng với tất cả các em.
    • Cùng các em đi tìm cây con, hoặc mang cây con ở dưới HN. Cùng các em chọn chỗ để trồng. Ưu tiên cây bản địa
    • Các lần lên LPT tiếp theo sẽ cùng các em chăm sóc.
    8. Các trò chơi, các hoạt động warm-up do TNV tự chuẩn bị.

    Cả Thôn xem và nếu có những hoạt động khác có thể đề xuất với Thư viện Cội Rễ.
     
    • Like Like x 2
    • Love Love x 1