Giới thiệu Dự án Tiếp sức mùa thi

Discussion in 'KHỞI HÀNH' started by dangduythuc.bs, 17/12/15.

  1. dangduythuc.bs

    dangduythuc.bs Trung học phổ thông Mưa ^^

    Xin gửi lời chào hân hoan và nồng nhiệt nhất tới toàn thể bà con từ đầu láng tới cuối xóm của Thôn Sông Mã.

    Hôm nay, Thức xin phép được mở màn đầu tiên cho loạt bài viết về dự án Tiếp sức mùa thi. Loạt bài viết sẽ là những nội dung chính và cụ thể nhất về những gì mà nhóm chủ chốt đã làm, đang làm và trên hết là hệ tư tưởng thống nhất của dự án. Mong rằng, tất cả thôn sẽ có thể hiểu rõ được dự án dù không trực tiếp tham gia.

    Bài viết này, Thức sẽ nói rõ về nét Tổng quan của dự án.
    Mọi nội dung về dự án cho đến thời điểm hiện tại, mọi người có thể đọc kĩ và nắm rõ theo tệp tin Thức đính kèm với bài viết. Còn sau đây, Thức sẽ nói khái quát những nét cơ bản nhất:

    1. Sự cần thiết của dự án
    - Thực trạng

    + Thời điểm thực hiện Tiếp sức mùa thi mọi năm các em học sinh lớp 12 đã có được những lựa chọn riêng cho mình. Thường nói vui là “bệnh khó chữa” bởi thế hiệu quả chương trình đối với các em và đối với Đội là không cao.
    + Vẫn là từ thực tế quan sát được từ việc các em lớp 12 chưa có nhiều suy nghĩ và tìm hiểu kĩ càng nhưng đã có lựa chọn trường đại học cho mình. Đặt ra giả thiết, nếu các em ấy có được kiến thức đầy đủ từ năm lớp 11? Lớp 10? Thì sẽ thế nào? Có lẽ sẽ tốt hơn.
    + Một thực tế nữa, các em học sinh càng ngày càng bị ảnh hưởng mạnh từ phụ huynh và thầy cô hơn mà không thực sự mạnh mẽ để đưa ra quyết định của bản thân cho lựa chọn quan trọng của bản thân.

    - Hậu quả
    + Sinh viên đại học chán học vì không yêu thích, nhận thấy không phù hợp với bản thân và trên hết “Vỡ mộng” về đại học.
    + Sinh viên tốt nghiệp ra trường không đủ động lực để theo đuổi nghề nghiệp dẫn đến tình trạng “Xin việc khó lắm”. Đó chính là sự thật cho tình trạng 80% kĩ sư đi làm công nhân hay gọi vui là sửa máy dạo. Cử nhân kinh tế thì đi bán hàng rong.

    - Phân tích
    + Tất cả sẽ được giải quyết nếu mỗi người thực sự hiểu bản thân, hiểu được niềm đam mê, khả năng, tính cách của bản thân như thế nào? Và tại sao mình lại hành động như thế? Lại quyết định như thế? Thì tất nhiên khi đứng trước lựa chọn mỗi người sẽ dễ dàng nhận ra rằng điều gì là hợp với mình và đơn giản, mình nên quyết định thế nào?

    - Kết luận:
    Dự án là cần thiết.

    2. Định hướng hoạt động nhóm chủ chốt
    - Nhóm chủ chốt hoạt động liên tục và ổn định.
    - Sau mỗi chương trình nhất định, nhóm tiếp tục đánh giá chương trình và liên kết hoạch cho chương trình tiếp theo. Các chương trình nối tiếp nhau liên tục.
    - Các thành viên không còn đủ thời gian để theo dự án sẽ rời khỏi nhóm và một thành viên trong nhóm trực tiếp thay thế vị trí. Đồng thời, liên tục bổ sung thành viên cho nhóm.
    Với phương thức hoạt động này, dự án sẽ đảm bảo sự ổn định và thống nhất trong hệ tư tưởng.

    3. Các bước thực hiện dự án
    Bước thực hiện
    a. Bước 1:
    - Nghiên cứu công tác hướng nghiệp của nền giáo dục Việt Nam hiện giờ và cơ bản các chương trình hướng nghiệp của các tổ chức khác.
    Từ việc hiểu rõ được chương trình và tình hình hướng nghiệp của nền giáo dục Việt Nam và các tổ chức khác, xác định rõ vai trò của chương trình TSMT của Đội trong công tác hướng nghiệp tại Việt Nam.

    b. Bước 2:
    - Lựa chọn đối tượng và hướng đi cho mô hình hướng nghiệp.
    c. Bước 3:
    - Thực hiện thử nghiệm.

    4. Phương pháp thực hiện
    Giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của việc nhận thức bản thân theo giáo trình gồm 3 giáo án
    a. Giáo án 1: Tầm quan trọng của nhận thức bản thân
    - Cung cấp những câu chuyện, chia sẻ của thế hệ đi trước về tầm quan trọng của việc nhận thức bản thân bằng cả cách trực tiếp và gián tiếp.
    b. Giáo án 2: Gợi mở
    - Gợi ý cho các em học sinh cấp 3 những phương pháp nhận thức bản thân.
    - Trực tiếp thực hiện chương trình trải nghiệm một ngày thực tế ở doanh nghiệp, công ty dành cho các em học sinh cấp 3 có nhu cầu với nghành nghề của công ty, doanh nghiệp đó.

    c. Giáo án 3: Đánh giá
    - Cung cấp những phương pháp đánh giá bản thân phổ biến để các em có thể đánh giá được bản thân sau một quá trình được trải qua chương trình cũng như có thể sử dụng cho sau này.

    Về cơ bản, nội dung chính và định hướng của dự án Tiếp sức mùa thi là như httes. Mong mọi người có thể đọc kĩ và hiểu. Cũng như có những đóng góp cho nhóm chủ chốt để hoàn thiện dự án.
     

    Attached Files:

    • Like Like x 11
    Loading...
  2. mon

    mon Ban Tham Vấn Đường còn dài~

    Mon xin tiếp nối bài viết giới thiệu của anh Thức bằng một vài chia sẻ về đối tượng của Tiếp sức mùa thi năm nay.

    Tạm gác lại lý do, tại sao Nhóm chủ chốt lại quyết định hướng dự án lần này, trước tiên, là tới các em học sinh lớp 10, thay vì lớp 12, như các chiến dịch TSMT đã tổ chức, mình sẽ kể một vài mẩu chuyện nho nhỏ bên lề cả nhà cùng nghe nhé.



    Lý do tuổi trẻ chúng ta là một trải nghiệm đau khổ, vì nó chứa đầy những điều chúng ta không biết. Giống như khi làm bài kiểm tra, có quá nhiều chỗ trống, khiến ta không biết phải điền gì vào đó. Khi nghĩ lại quãng thời gian đó, không có đáp án chính xác nào cho những chỗ trống cả. Nhưng không biết vì sao tôi có một nỗi sợ đối với người cầm đáp án và người chấm. Và cả nỗi sợ tôi sẽ viết đáp án khác với mọi người. Tuổi 20 của tôi luôn là một kỳ thi đầy căng thẳng như vậy. (Reply 1994)

    Có ai thấy mình, thấy người bạn mình, trong đó không? Mình thì có thấy, thấy chính mình trong cái phút vô định, cả nỗi sợ, chênh vênh và căng thẳng đầy, một giai đoạn nào đó.

    Nhiều khi mấy đứa bảo nhau, năm nay đã 21, 22 rồi, qua hết cả tuổi 15,16, 18, 20, tuổi trong thơ ca rồi. Vừa đùa, mà thấy tiếc. Tiếc vì chính ở cái tuổi đó, mình lại không nghĩ về nó nhiều, đã chưa đặt nó để nhìn rộng hơn, xa hơn, để định vị nó ở đâu trong cả hành trình cuộc đời của mình.

    Chủ đề của cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay là “Hãy viết một lá thư gửi chính mình năm 45 tuổi.”. Còn nếu được viết một lá thư gửi về mình, của những tuổi đã qua, bạn sẽ chọn là năm mình bao nhiêu tuổi?

    ...

    Trở lại với đối tượng của dự án năm nay.Tại sao đối tượng là lớp 10?

    Thứ nhất, lớp 10 còn hồn nhiên, vô tư, chúng ta có thể phát triển điều đó. Suy nghĩ vẫn hồn nhiên mà vẫn có mong muốn khám phá và xác định rõ ràng hướng đi của bản thân.

    Thứ hai, xét về thời gian chúng ta sẽ có nhiều thời gian để dành cho các em. Theo lộ trình sẽ thực hiện chương trình lâu dài 3 năm tại một trường nên mỗi lứa sẽ được chúng ta theo sát 2 năm.



    Hồi trẻ chúng ta luôn luôn coi nhẹ phần mở đầu, đến khi kết thúc lại đau đớn tê tái. Còn khi đã trưởng thành, chín chắn, chúng ta có thể né tránh sự tổn thương ấu trĩ, nhưng cũng đã để mất đi dũng khí thuở ban đầu. (Năm Tháng Vội Vã)

    Thế nên, lớp 10, đơn giản là còn cái tự do và rộng mở trong suy nghĩ, dù đôi khi mơ mộng cũng có sao, còn cả cái dũng khí, cái sôi nổi, mà ngay cả có gọi “trẻ trâu”, cũng thấy chả hề gì. Ngẫm lại cái thời đó đã qua của mỗi người, cũng thấy vậy đúng không? Dù thế nào, cái tuổi đó, cũng là một tâm trí rộng mở, để khám phá. Đã mở rồi, tại sao chúng ta không thử ghé qua.

    ...

    Có lớp học mình tham gia. Khi được hỏi về ước mơ, một bạn Báo chí, ra trường muốn làm về ngôn ngữ, một bạn học Thương mại, sau khi ra trường lại theo Giáo dục, một bạn học Lao động, lại ước mơ làm diễn viên, còn mình, học Kinh tế, nhưng cũng lại là một con đường khác. Bạn có mong muốn câu chuyện nhiều dang dở của những người anh, người chị là chúng ta, lặp lại với những đứa em sau này? Sẽ tốt hơn, nếu có ai đó, như người gõ cửa, đến đánh thức, còn các em sẽ tự là người khám phá cuộc sống này.

    Lớp 10, là lúc các em sang tuổi 16. Định hướng của dự án lần này là tầm quan trọng của việc tự nhận thức bản thân, chẳng hiểu sao, cứ hiểu sao không nghĩ nhiều về lớp, về nghĩ về tuổi. Bài hát Tuổi 16 có câu :

    “Muốn biết thêm bao điều, nào rộn ràng ngày em 16, những bước ban đầu…”



    Mong cả nhà cùng ủng hộ và theo dõi hoạt động của Dự án nhé ạ. :-bd

    [​IMG]
     
    #2 mon, 22/12/15
    Last edited by a moderator: 22/12/15
    • Like Like x 16
  3. Hạt Teo

    Hạt Teo Trung học cơ sở Trường học Sông Mã ^_^

    Chào cả nhà, hôm nay Tiêu xin kể tiếp chuyện về Hành trình của cậu bé mang tên Dự án Tiếp sức mùa thi.

    Đôi lời về một đứa chơi vơi ở tuổi 21 vẫn chưa biết mình là ai? Với Tiêu, cuộc sống của Tiêu là một hành trình dài đi “tìm” để “hiểu” chính bản thân mình hơn. Còn với mọi người thì sao? Tiêu còn nhớ lời một Giảng viên đã nói “Con người chúng ta thường vốn không như những gì chúng ta tưởng”, có lẽ vì thế mà nhiều khi bị hiểu sai về chính mình. Nhưng cũng nhớ đến phương châm ngày trước của Đội mình: “Thử để sai, sai để sửa”. Vì thế mà hãy cùng nhau “thử”, đôi lúc sẽ“sai” rồi cùng “sửa”, nhưng cũng đừng sai nhiều quá nhé, vì tuổi trẻ mà, qua đi rồi có ai níu lại được đâu...

    Vậy nên để những phép thử của các em ít bị tổn hao công sức và năng lực hơn, cậu bé Tiếp sức mùa thi sẽ đồng hành cùng các em như một người dẫn lối chỉ đường cần mẫn.

    Vậy cậu bé đang làm gì rồi nhỉ?

    Sau khi xác định được đối tượng hướng tới là học sinh khối lớp 10, cậu bé đã bắt đầu đi những bước đi đầu tiên, trên hành trình đó, cậu mang theo 3 bộ sách kinh điển của trường học Sông Mã như những cuốn cẩm nang hứa hẹn đầy trải nghiệm mới mẻ với cái tên gần gũi “Giáo án”.

    Giáo án 1 mang tựa đề “Tầm quan trọng của việc nhận thức bản thân”

    Giáo án này sẽ đem đến những “lý thuyết” nhẹ nhàng nhất về tầm quan trọng của việc nhận thức bản thân cho các em học sinh lớp 10 bằng việc truyền đạt cho các em biết rằng tại sao chúng ta lại cần nhận thức bản thân thông qua chương trình Sân khấu tại trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam dự kiến vào tháng 1 tới. Ngoài ra, để duy trì sự tương tác và mối liên hệ với các em học sinh sau chương trình sân khấu, chúng ta sẽ có một Trang web cùng với một Tập san tiếp thêm “nhiệt” và khuyến khích các em thực sự nghiêm túc dành thời gian để tìm hiểu về bản thân, về những điều mà mình thực sự hướng tới trong tương lai. Sẽ là những câu chuyện chia sẻ trải nghiệm mà các anh chị đi trước đã từng trải qua và nhiều điều thú vị đằng sau. Chi tiết về Tập san và trang web sẽ được hé mở cho cả nhà trong các bài viết sau nhé ạ.

    Giáo án 2 mang tên “Gợi mở”

    Chắc ai cũng biết, “nói” thôi là chưa đủ thế nên sau khi đã thực hiện loạt giáo án “nói lý thuyết” ở trên thì sẽ cho các em trực tiếp trải nghiệm và thử bắt đầu bởi phải để chính các em tự mình khám phá thì mới có thểtự cảm nhận và tích lũy cho riêng mình và cũng chỉ chính các em mới có thể tự thuyết phục mình nhất. Chúng ta sẽ đưa ra những gợi ý về một số phương pháp để trải nghiệm thực tế. Đồng thời, cung cấp trực tiếp cho các em một cơ hội để được trải nghiệm đó là tham gia một ngày ở doanh nghiệp hoặc công ty nào đó để hiểu hơn về những công việc thực tế đang diễn ra hàng ngày, những công việc mà trong tương lai các em có thể sẽ đảm nhiệm. Trải nghiệm này sẽ đem đến cho các em cái nhìn gần hơn tới các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, sẽ là một cái nhìn ít định kiến nhất khi mà các em mới chỉở ngưỡng cửa lớp 10 lúc mà chưa bị gia đình, nhà trường và xã hội áp đặt suy nghĩ.

    Giáo án 3 mang tên “Đánh giá

    Sau một hành trình dài, có nói, có học, có trải nghiệm thực tế vậy thì các em sẽ phải biết các em đã làm được những gì, thiếu sót điều gì, phải cải thiện như thế nào,... Vì thế, như một cách để nghiệm thu kết quả, giáo án 3 sẽcung cấp cho các em một sốcông cụ giúp các em đánh giá lại bản thân sau một quá trình đượctìm hiểu, khám phá, thử và va vấp.

    Chuyện kể hôm nay đến đây thôi, những bước đi tiếp theo của cậu bé này các hồi sau sẽ rõ. Cu cậu còn nhỏ tuổi, mong cả nhà cùng cưu mang, quan tâm đến em nó để em nó có thể vững vàng đi nhanh và đi xa hơn nữa >:D<
     
    • Like Like x 10
  4. Bí-t

    Bí-t Trưởng Ban Chương Trình buồn xao xác :)) http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/mot-doi-nguoi-mot-rung-cay-quang-dung.M7R6dLmDRn8P.html

    Chào cả nhà, tròn đúng 15 ngày nữa là chương trình sân khấu của Dự án Khởi hành sẽ được tổ chức. Cùng với chương trình sân khấu sắp tới, còn có cả trang web online và một cuốn tập san được phát định kì hàng tháng dành cho các em học sinh tại trường THPT chuyên Biên Hòa. Trong bài này, e/t/c xin được giới thiệu về tập san của Dự án:

    1. Tên là chi? Rất oách xa lách, bạn ấy là “BALO++”

    2. Cho hỏi bạn ấy ra đời để làm gì, có gì thú vị nhỉ?

    Trước tiên, tập san là một phần dự án, sẽ là một trong những phương tiện để các em học sinh tiếp cận và tham gia vào chủ đề trọng tâm của dự án “Tầm quan trọng của việc nhận thức bản thân”.

    Và để hướng tới chủ đề dự án, nội dung của tập san được chia thành các chuyên mục, nói về các câu chuyện, khảo sát, thông tin về vấn đề nhận thức bản thân, trong đó bao gồm cả những câu chuyện, chia sẻ về nghề nghiệp, ước mơ,… Về mặt nội dung, tập san được kì vọng sẽ là “balo” chứa đựng phần nào đó chia sẻ có ý nghĩa với hình trình “Tôi đi tìm tôi” của các em học sinh.

    Cùng với đó, tập san giống như người bạn tinh thần, sẽ đồng hành cùng các em, ít nhất là trong những năm thực hiện dự án, trở thành một phần của tuổi học trò.

    3. Cho biết cụ thể các mục chút nào?

    “BALO++” gồm 12 chuyên mục:

    Trò chuyện đầu tháng: Mỗi tháng 1 lời mở đầu mang 1 thông điệp cụ thể nào đó.

    Xã luận: Về 1 vấn đề nào đó hiện nay có liên quan đến việc chọn nghề, chọn ngành

    Vừng ơi, mở ra: Kiến thức về tầm quan trọng của tự khám phá bản thân, mô hình hướng nghiệp, coaching,… của các nước trên thế giới

    Phóng sự: Mỗi tháng có một chủ đề về đời sống sinh viên/ chủ đề để phỏng vấn các em

    Muôn màu: Nói về một nghề (một khía cạnh đặc biệt của nghề nào đó)

    Thực tế là: Câu chuyện về đời sống sinh viên (viết theo phong cách vui nhộn, hài hước, giải trí)

    Mỗi tháng một câu chuyện: Câu chuyện thật của những nhân vật truyền cảm hứng

    Balo trải nghiệm: Câu chuyện trải nghiệm của chính người viết

    Biên Hòa zone: Biên Hòa trong suy nghĩ của các bạn học sinh

    Tôi tự học: Chia sẻ các phương pháp tự học, nguồn tư liệu để tự học (sách, web) và những kĩ năng cần biết ngoài kiến thức sách vở.

    Ga văn hóa: Sách, báo, phim, event hay liên quan đến nhận thức bản thân

    Những lá thư trong chai: Nơi các em gửi bài chia sẻ suy nghĩ của bản thân

    4. Bạn có chờ ngày “phát hành” không?

    Dự kiến, tập san sẽ được phát định kì hàng tháng. Vì thế, cả nhóm đang hoang thiện để tập san được duy trì ổn định. Số đầu tiên sẽ được hoàn thành trước khi tổ chức chương trình sân khấu được tổ chức. Hy vọng tập san và dự án Khởi hành sẽ được ủng hộ từ cả thôn ạ!​
    :00020349:

     
    • Like Like x 5
    1. Tê Ka
    2. Xiao Cao
    3. Nấm Nấm
      Bạn Balo+ xinh đẹp tuyệt trần luôn :D:D:D
       
      Tê Ka likes this.