Bạn sẽ nghĩ gì đầu tiên khi có một chương trình kết hợp giữa cuộc sống với đam mê? Đó là câu hỏi “Vì sao?”
Tôi (Simon Sinek) cho rằng mọi người ai cũng biết rõ lí do tại sao chúng ta làm điều gì đó. Thế nhưng bạn sẽ giải thích như thế nào nếu mọi chuyện không theo ý ta muốn? Hoặc theo hướng tốt hơn, bạn sẽ giải thích như thế nào khi mọi người đạt được những thách thức xuất hiện trong giả thiết? Ví dụ: Tại sao Apple thường xuyên đổi mới? Cứ sau mỗi năm, họ không ngừng cải tiến hơn những đối thủ của họ, khi mà đó chỉ là một công ty về máy tính. Họ chỉ giống như những người bình thường khác. Họ có cùng một cách tiếp cận tới những người có tài năng như nhau, tới cùng dịch vụ, cùng tư vấn viên và cùng một nền tảng. Vậy điều gì khiến họ trở nên khác biệt?
Khoảng ba năm rưỡi trước, tôi đã có một khám phá. Và khám phá này đã thay đổi sâu sắc thế giới quan của tôi, và nó thậm chí còn thay đổi sâu sắc cách thức hoạt động của tôi trong đó. Hóa ra, có một mô hình. Hóa ra, tất cả các nhà lãnh đạo và tổ chức vĩ đại đầy cảm hứng trên thế giới, tất cả họ đều suy nghĩ, hành động và giao tiếp theo cùng một cách. Và nó hoàn toàn trái ngược với những người khác. Tất cả những gì tôi đã làm là hệ thống hóa nó, và đó có lẽ là ý tưởng đơn giản nhất thế giới. Tôi gọi nó là vòng tròn vàng.
Tại sao? Như thế nào? Là gì? Ý tưởng nhỏ này giải thích tại sao một số tổ chức và một số nhà lãnh đạo có thế truyền cảm hứng cho những người khác.
Mọi người, mọi tổ chức trên hành tinh chắc chắn biết họ đang làm gì. Một số biết cách để họ làm điều đó, cho dù bạn gọi nó là đề xuất giá trị khác biệt của bạn, hoặc quy trình độc quyền của bạn hoặc USP của bạn. Nhưng rất, rất ít người hoặc tổ chức biết tại sao họ làm những gì họ làm. Và với "tại sao", tôi không có ý "vì tạo ra lợi nhuận." Lợi nhuận là một kết quả. Nó luôn luôn là một kết quả. Nên "tại sao" ý tôi là: Mục đích của bạn là gì? Nguyên nhân của bạn là gì? Niềm tin của bạn là gì? Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Kết quả là, cách chúng ta nghĩ, cách chúng ta hành động, cách chúng ta giao tiếp là từ bên ngoài vào. Đó là điều hiển nhiên. Nhưng các nhà lãnh đạo và các tổ chức được truyền cảm hứng, bất kể quy mô, ngành của họ - tất cả đều suy nghĩ, hành động và giao tiếp từ trong ra ngoài.Tôi sẽ cho bạn một ví dụ khác về Apple. Nếu Apple giống như những người khác, một thông điệp tiếp thị từ họ có thể giống như sau: "Chúng tôi tạo ra những chiếc máy tính tuyệt vời. Chúng được thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Muốn mua một cái không? " "Còn lâu." Và đó là cách hầu hết chúng ta giao tiếp. Đó là cách hầu hết các hoạt động tiếp thị được thực hiện, đó là cách hầu hết các hoạt động bán hàng được thực hiện. Chúng tôi nói những gì chúng tôi làm, chúng tôi nói chúng tôi khác biệt như thế nào hoặc chúng tôi tốt hơn như thế nào và chúng tôi mong đợi một số loại hành vi, mua hàng, bình chọn, đại loại như vậy. Đây là chiếc xe mới của chúng tôi. Nó tiết kiệm xăng tuyệt vời, nó có ghế da, hãy mua xe của chúng tôi. Nhưng nó không hấp dẫn.
Đây là cách Apple thực sự giao tiếp. "Tất cả mọi thứ chúng tôi làm, chúng tôi tin tưởng vào việc thách thức hiện trạng. Chúng tôi tin vào suy nghĩ khác biệt. Cách chúng tôi thách thức hiện trạng là làm cho các sản phẩm của chúng tôi được thiết kế đẹp mắt, đơn giản để sử dụng và thân thiện với người dùng. Chúng tôi chỉ tình cờ tạo ra những chiếc máy tính tuyệt vời. Muốn mua một cái không?" Hoàn toàn khác đúng không? Bạn đã sẵn sàng mua máy tính từ tôi. Tất cả những gì tôi đã làm là đảo ngược thứ tự của thông tin. Mọi người không mua những gì bạn làm mà họ mua tại sao bạn làm điều đó. Điều này giải thích tại sao mọi người hoàn toàn thoải mái khi mua một chiếc máy tính từ Apple. Nhưng chúng tôi cũng hoàn toàn thoải mái khi mua một máy nghe nhạc MP3 từ Apple, hoặc điện thoại của Apple hoặc DVR của Apple. Nhưng, như tôi đã nói trước đây, Apple chỉ là một công ty máy tính. Không có gì phân biệt họ về mặt cấu trúc với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của họ. Các đối thủ của họ đều có trình độ như nhau để làm ra tất cả các sản phẩm này. Trên thực tế, họ đã thử. Vài năm trước, Dell đã cho ra mắt máy nghe nhạc MP3 và PDA, và họ tạo ra những sản phẩm chất lượng tuyệt vời, họ có thể tạo ra các sản phẩm được thiết kế tốt và không ai mua một cái. Trên thực tế, nói về nó bây giờ, chúng tôi thậm chí không thể tưởng tượng mua máy nghe nhạc MP3 của Dell. Tại sao bạn lại mua máy nghe nhạc MP3 từ một công ty máy tính? Nhưng chúng ta làm điều đó mỗi ngày. Mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua lí do bạn làm điều đó. Mục tiêu không phải là kinh doanh với tất cả những người cần những gì bạn có. Mục tiêu là hợp tác kinh doanh với những người tin vào những gì bạn tin tưởng.
Đây là phần hay nhất: Không có gì tôi đang nói với bạn là ý kiến của tôi. Tất cả đều dựa trên các nguyên lý của sinh học. Không phải tâm lý học, mà sinh học. Nếu bạn nhìn vào mặt cắt của bộ não con người, nhìn từ trên xuống, những gì bạn thấy là bộ não con người thực sự được chia thành ba thành phần chính tương quan hoàn hảo với vòng tròn vàng. Tân vỏ não chịu trách nhiệm cho tất cả tư tưởng và ngôn ngữ hợp lý và phân tích. Hai phần giữa tạo nên bộ não rìa của chúng ta, và bộ não của chúng ta chịu trách nhiệm về tất cả các cảm giác của chúng ta, như sự tin tưởng và trung thành. Nó cũng chịu trách nhiệm về tất cả các hành vi của con người, tất cả việc ra quyết định, và nó không có khả năng ngôn ngữ. Nói cách khác, khi chúng ta giao tiếp từ bên ngoài vào, mọi người có thể hiểu được lượng lớn thông tin phức tạp như các tính năng và lợi ích và các dữ kiện và số liệu. Nó chỉ không thúc đẩy hành vi. Khi chúng ta có thể giao tiếp từ trong ra ngoài, chúng ta đang nói chuyện trực tiếp với phần não kiểm soát hành vi, và sau đó chúng tôi cho phép mọi người hợp lý hóa nó với những điều hữu hình mà chúng ta nói và làm. Tại sao chúng ta sử dụng động từ đó, nó không "cảm thấy" đúng không? Bởi vì phần não kiểm soát việc ra quyết định không kiểm soát ngôn ngữ.
Nhưng nếu bạn không biết tại sao bạn làm những gì bạn làm, và mọi người trả lời lý do bạn làm những gì bạn làm, thì bạn sẽ làm thế nào để mọi người bỏ phiếu cho bạn, hoặc mua thứ gì đó từ bạn, hoặc quan trọng hơn là trung thành và muốn trở thành một phần của những gì bạn làm? Một lần nữa, mục tiêu không chỉ là bán cho những người cần những gì bạn có, mục tiêu là bán cho những người tin vào những gì bạn tin tưởng. Mục tiêu không chỉ là thuê những người cần việc làm, đó là thuê những người tin vào những gì bạn tin tưởng.
Tôi luôn nói điều đó, bạn biết đấy, nếu bạn thuê người chỉ vì họ có thể làm một công việc, họ sẽ làm việc vì tiền của bạn, nhưng nếu bạn thuê những người tin vào những gì bạn tin, họ sẽ làm việc cho bạn bằng máu, mồ hôi và nước mắt. Ý tôi là, ngay cả bây giờ, khi bạn hỏi mọi người, "Tại sao sản phẩm của bạn hoặc tại sao công ty của bạn thất bại?" Và mọi người luôn cho bạn cùng một hoán vị trong ba điều giống nhau: vốn ít, sai người, điều kiện thị trường xấu. Nhưng tại sao điều quan trọng là phải thu hút những người tin vào những gì bạn tin? Một thứ được gọi là quy luật lan tỏa của sự đổi mới, và nếu bạn không biết luật, bạn chắc chắn biết thuật ngữ. 2,5% dân số đầu tiên là những người đổi mới của chúng tôi. 13,5% dân số tiếp theo của chúng tôi là những người chấp nhận sớm nhất của chúng tôi. 34% tiếp theo là đa số ban đầu của bạn, đa số trễ của bạn và những người tụt hậu của bạn.
Tất cả chúng ta đều ngồi ở nhiều nơi khác nhau vào những thời điểm khác nhau trên quy mô này, nhưng quy luật lan tỏa của sự đổi mới cho chúng ta biết điều gì: đó là nếu bạn muốn thành công trên thị trường đại chúng hoặc sự chấp nhận của thị trường đại chúng đối với một ý tưởng, bạn không thể có nó cho đến khi bạn đạt được điểm tới hạn này, thâm nhập thị trường từ 15 - 18%, và sau đó là các mẹo của hệ thống. Vấn đề là: Làm thế nào để bạn tìm thấy những người có được nó trước khi bạn kinh doanh với họ so với những người không hiểu? Vì vậy, đây là đây, khoảng cách nhỏ này mà bạn phải thu hẹp, như Jeffrey Moore gọi nó, "Vượt qua vực thẳm". Bởi vì, bạn thấy đấy, đa số ban đầu sẽ không thử một cái gì đó cho đến khi người khác đã thử nó trước. Và những người này, những người đổi mới và những người đầu tiên chấp nhận, họ cảm thấy thoải mái khi đưa ra những quyết định quan trọng. Mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua tại sao bạn làm điều đó và những gì bạn làm chỉ đơn giản là chứng minh những gì bạn tin tưởng.
Bây giờ hãy lắng nghe các chính trị gia, với kế hoạch 12 điểm toàn diện của họ. Họ không truyền cảm hứng cho bất kỳ ai. Bởi vì có những người lãnh đạo và có những người dẫn đầu. Các nhà lãnh đạo nắm giữ một vị trí quyền lực hoặc quyền hạn, nhưng những người dẫn đầu truyền cảm hứng cho chúng tôi. Cho dù họ là cá nhân hay tổ chức, chúng tôi sẽ theo dõi những người dẫn đầu, không phải vì chúng ta phải làm, mà bởi vì chúng ta muốn. Chúng ta đi theo những người dẫn đầu, không phải cho họ, mà cho chính chúng ta. Và những người bắt đầu với câu hỏi "tại sao" có khả năng để truyền cảm hứng cho những người xung quanh hoặc tìm những người khác truyền cảm hứng cho họ.
Cảm ơn rất nhiều!
Cre: Start with why -- how great leaders inspire action | Simon Sinek | TEDxPugetSound