TOTEM, LỊCH SỬ TOTEM VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

Discussion in 'TOTEM' started by Phong, 16/8/17.

  1. Phong

    Phong Administrator Đông phong phá.

    Trong buổi lễ trao áo xanh và Totem trước khi lên đường ngày 15/07/2017 vừa qua tại KTX Bách Khoa, BĐH đã giới thiệu và trao đi những chiếc Totem đầu tiên cho những người xứng đáng dưới sự chứng kiến của các anh chị và những thành viên của Đội TNTN Sông Mã có mặt ngày hôm đó. Vậy chính xác những chiếc Totem này là gì, nó mang ý nghĩa gì mà lại quan trọng như vậy?
    Bài viết này sẽ giúp mọi người trong toàn Đội có thể hiểu rõ về Totem cũng như các quy tắc ứng xử xung quanh nó. Đồng thời, lịch sử của những chiếc Totem và những con người đã, đang và sẽ gắn liền với nó cũng sẽ được lưu lại tại đây.

    1. Vậy, Totem là gì?

    Totem: /´toutəm/, “tô tem” hay “vật tổ”.
    Theo định nghĩa trên Wikipedia: Tô-tem giáo hay vật tổ giáo là niềm tin rằng mỗi con người hay mỗi nhóm người (như thị tộc, bộ lạc) có một mối liên hệ hoặc kết nối tâm linh với vật thể khác như cây cối hoặc động vật, thường được gọi là "vật thể tinh thần" hay "tô-tem". Tô-tem hay vật tổ được cho là có tương tác với cá nhân, tập thể đó và đóng vai trò là biểu tượng hay biểu trưng của họ.
    Ở Sông Mã, Totem tượng trưng cho Tinh thần Sông Mã và những niềm tin vào Tinh thần ấy. Đó là mong muốn làm những điều tốt đẹp, là gìn giữ sự hồn nhiên, là trách nhiệm, là “gia đình”, là những tình cảm chân thành nhất, là sự quan tâm chăm sóc, là sự để ý, là sự biết ơn, là cùng nhau, là anh, là em, là mày, là tao, là đồng đội, là gia đình…
    Tất cả những điều trên, sẽ cùng nhau, tạo nên Tinh thần Sông Mã, con người Sông Mã và gia đình Sông Mã.
    Và với ý nghĩa như vậy, Totem được trao đi cho những ai có niềm tin và hết mình vì niềm tin ấy.

    totem.jpg
    2. Ý nghĩa, mong muốn được gửi gắm ở đây là gì?

    Khi trao những chiếc totem này, BĐH mong muốn rằng, ngoài việc công nhận các thành viên đang hoạt động tích cực, mỗi chiếc Totem còn làm được nhiều hơn nữa:
    Đối với tất cả mọi người.
    Nó là niềm tin, niềm tự hào về những gì mọi người đang cùng nhau làm, cùng nhau tin tưởng và cùng nhau hướng tới.
    Nó còn là trách nhiệm. Không chỉ là trách nhiệm với những gì mình đang làm, mà còn cả trách nhiệm trong việc lưu giữ, đào tạo, chuyển giao và kết nối giữa các thế hệ. Nếu để ý, có thể thấy rằng, việc đào tào và chuyển giao giữa các thế hệ của Sông Mã gần đây đang còn nhiều vấn đề.
    Về công việc, những người đi trước chưa biết cách lưu trữ và truyền tải những kinh nghiệm cho thế hệ sau, chưa có sự chuẩn bị, đào tạo nhân sự có chất lượng trước khi chuyển giao, tiếp nối công việc mình đang làm. Để rồi khi đến lượt các thế hệ kế cận này đảm nhận các trách nhiệm, chúng lại phải bắt đầu lại từ đầu, và lại lặp lại chính các vấn đề mà những thế hệ đi trước đã gặp phải. Đó là một hạn chế lớn trong việc phát triển của Sông Mã. Chúng ta không thể chỉ trồng một cái cây và hi vọng rằng nó sẽ tự to lớn và cho ra những quả ngọt. Chúng ta cần phải chăm sóc, bồi dưỡng nó với những kinh nghiệm của mình. Sông Mã cũng vậy.
    Bên cạnh đó, như một người anh đã từng nói:” Vì sông là phải chảy”. Sông Mã và các tinh thần của Sông Mã cũng vậy, cần được lưu giữ và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

    Vì thế, BĐH khuyến khích tất cả mọi người, nhất là những người đang nắm giữ những chiếc Totem trong tay, tiến hành đào tạo để hoặc là chuyển giao, hoặc là giới thiệu người xứng đáng được công nhận. Đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động nội bộ cũng như các hoạt động mang tính kết nối, sẻ chia. Mong rằng, những chiếc totem này sẽ luôn luôn được trao đi, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, với sự giao phó và tin tưởng. Cũng mong rằng, không chiếc totem nào bị lãng quên cũng như bị gửi lại cho BĐH.


    3. Các quy định, quy tắc ứng xử xung quanh Totem
    • Số lượng totem hiện hành: 35 chiếc.
    • Totem chính thức của Đội TNTN Sông Mã gồm có hai mặt, một mặt in logo Đội TNTN Sông Mã, một mặt in mã số : SMxxx. Có dây đeo và bảo vệ bên ngoài.
      20915890_2030517827176222_1869937854_n.jpg 20937687_2030517833842888_1466781796_n.jpg
    • Mỗi totem được trao bởi BĐH cũng như hoạt động chuyển giao và trao lại totem của những người đang nắm giữ cho thế hệ kế tiếp sẽ được diễn ra tại các buổi lễ trao totem do BĐH tổ chức (có thông báo và danh sách chính thức kèm theo).
    • Totem được trao tặng, truyền lại cho những thành viên đang có hoạt động tích cực.
    • Những người được trao có quyền từ chối nhận totem.
    Đặc biệt, đối với những người đang giữ totem:
    • Đào tạo và truyền lại. Người nắm giữ totem có quyền lựa chọn và trao lại cho người thừa kế xứng đáng sau khi đã thông báo với BDH tại các buổi lễ trao Totem.
    • Giới thiệu những người xứng đáng giữ totem lên BĐH.
    • Khi dừng hoạt động mà không thể truyền lạ thì gửi trả cho BĐH.
    Bên cạnh đó
    • Phải cất giữ, bảo quản totem cẩn thận, trong trường hợp không may làm mất, hỏng, phải báo cáo lại ngay với BDH.
    • Không được sử dụng vào các mục đích cá nhân, cho mượn, hoặc các hành vi nhằm bôi nhọ, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của Đội. Khi phát hiện ra, sẽ bị xử phạt theo kỷ luật của BDH đưa ra.
    4. Lịch sử Totem

    Mỗi chiếc Totem sẽ tự viết lên lịch sử của chính mình thông qua những người sở hữu nó. Và những trang sử này sẽ được lưu trữ tại đây (đang cập nhật)
     
    #1 Phong, 16/8/17
    Last edited: 19/8/17
    • Like Like x 7
    • Haha Haha x 1
    Loading...
  2. Mạc Vấn

    Mạc Vấn Cao học "Lá nằm trong lá / Tay nằm trong tay"

    Sông Mã là một thực thể tưởng tượng, nó không hiển hiện trong một thực tại khách quan, nó không phải là một dòng sông dài hơn 500km vắt mình qua lãnh thổ Việt Nam và Lào, cũng không phải là một huyện miền núi xa xôi phía Tây Nam của Sơn La cách Hà Nội gần 400km. Thế nhưng, bằng một cách nào đó, Sông Mã vẫn luôn ở trong tâm trí, ở trong những câu chuyện của rất nhiều người đã từng hoàn toàn xa lạ đến từ nhiều vùng của đất nước. Và bằng một cách nào đó, mỗi khi nhắc về Sông Mã, chúng ta thường nhớ về một hành trình hơn 10 năm của những chuyến đi, của màu áo Xanh tình nguyện; là một dòng chảy của tinh thần đồng đội, của những yêu thương trong một gia đình lớn; là cả những luyến tiếc và trưởng thành. Có thật nhiều những ai đó đã và sẽ đến, bắt gặp, yêu mến rồi hòa mình để trở thành một phần Sông Mã, để rồi từ lúc nào không hay, trong chúng ta sẽ luôn có một dòng sông đang chảy.

    Sông Mã, ngày từ khởi nguồn của mình, đã là niềm tin chung của một tập thể những người trẻ, niềm tin về những điều tốt đẹp sẽ luôn còn mãi, rực rỡ như ánh sáng từ Trái tim Danko bất diệt. Tinh thần Sông Mã, không gì hơn là tinh thần sẵn sàng làm những điều tốt đẹp, một cách hoàn toàn vô tư, trong sáng và tử tế. Thế nhưng cũng như một dòng sông khi vơi khi đầy, Tinh thần Sông Mã không phải bao giờ cũng được gìn giữ và chảy trôi trọn vẹn từ thế hệ trước đến thế hệ sau. Thậm chí, phải thẳng thắn mà thừa nhận rằng, cho đến thời điểm hiện tại, Tinh thần Sông Mã đã ít nhiều bị mai một.

    Sông Mã có những hạn chế cố hữu. Không nói về tư duy và cảm thức Tình nguyện, hay những bất ổn trong kết cấu tổ chức; hạn chế lớn nhất mà Sông Mã gặp phải là tính kết nối, kế thừa giữa các thế hệ. Tính kết nối, kế thừa đó là quan trọng, bởi đó là "công cụ" mạnh mẽ duy nhất để truyền thừa, bồi đắp và hoàn thiện Tinh thần Sông Mã. Bởi lẽ, chúng ta có thể thống nhất với nhau rằng, một khi Tinh thần Sông Mã bị mất đi, ắt hẳn dòng sông đó sẽ phải dừng lại.

    Tất nhiên, mọi thế hệ Sông Mã đều ý thức được điều đó. Chúng ta đã cố gắng bằng nhiều cách. Như rất nhiều những hoạt động đời sống đã từng được tổ chức, như các đợt đào tạo nhân sự, như hệ thống mentor - mentee,... Tất cả đều với mong muốn xây dựng một tập thể đa dạng về cá tính và năng lực, nhưng cùng chia sẻ với nhau một hệ giá trị. Thế nhưng, sau cùng, việc đào tạo nhân sự, việc duy trì tính kết nối và sự kế thừa giữa các thế hệ lại luôn là việc của một số ít người. Lâu dần, nó trở thành một sức ì lớn trong nội bộ, nó đã gây ra những đứt gãy không thể tránh khỏi trong bối cảnh thực tế rằng những người trẻ ở Sông Mã có nhiều lựa chọn hơn, cũng có nghĩa là họ có ÍT xác suất lựa chọn để gắn bó với Sông Mã hơn.

    Cũng cần nói về việc đào tạo nhân sự. Đó không hẳn chỉ là những đào tạo khô cứng về mặt năng lực hành động, mà nhiều hơn là những chia sẻ về tư duy và cảm thức, là những gắn kết tinh thần vượt ra khỏi Sông Mã, đôi khi là những kinh nghiệm, những chỉ dẫn rất đời thường, mà quan trọng hơn cả là sự học hỏi lẫn nhau để trưởng thành. Nhìn từ cá nhân anh, cách mà những thế hệ trước đã từng tương tác với anh, hay cách mà anh tương tác với các thế hệ đi sau cũng là như vậy. Sau cùng, kể cả khi không còn đi với Sông Mã nhiều, điều mà các anh chị chia sẻ với nhau đã là nhiều hơn chỉ là những ký ức.

    Vậy thì, chính xác hơn, chúng ta phải dùng từ DẪN DẮT.

    "Cần cả một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ"

    Thực vậy. Nếu như ai đã từng đọc tiểu thuyết Cội rễ, hẳn là đều sẽ cảm thấy thú vị trong cách thể chất, cảm xúc, trí tuệ và tâm hồn của một đứa trẻ đã từng được nuôi dưỡng, bồi đắp như thế nào. Ngôi làng là một ngôi trường lớn; truyền thống và văn hóa là những bài học; những lớp người đi trước là những người dẫn dắt, những người thầy. Quan trọng hơn cả, tất cả mọi người trong ngôi làng đó đều có ý thức cũng như tham gia tích cực vào việc nuôi dưỡng, dẫn dắt, dạy dỗ những lứa mầm non, hay là tương lai của chính mình.

    Totem Sông Mã mặc dù có hình dạng cụ thể, nhưng cũng như mọi totem khác đã từng tồn tại, thoạt đầu nó không có ý nghĩa tự thân. Ý nghĩa của totem được hình thành và hoàn thiện thông qua cách mà chúng ta thực hành "văn hóa totem", hay chính là thông qua những quy tắc hành xử với totem.

    Totem Sông Mã được thiết lập với mong muốn ban đầu rằng, nó sẽ là một biểu tượng nhìn-thấy-được của Tinh thần Sông Mã, và cùng với Tinh thần Sông Mã, totem Sông Mã sẽ được truyền đi hết thế hệ này đến thế hệ khác, thông qua sự dẫn dắt của những anh chị với những đứa em của mình. Những người giữ totem, chính là những người đang giữ Tinh thần Sông Mã.

    Thông qua những quy tắc hành xử với totem đã được thống nhất ở trên, chúng ta có thể rút ra một điều rằng, khi càng có nhiều totem ở trạng thái "kích hoạt", Sông Mã đang vững mạnh, và khi có càng nhiều totem được truyền đi sau mỗi thế hệ, dòng chảy Sông Mã đang suôn sẻ. Tất nhiên, chúng ta không hi vọng rằng totem sẽ được gửi trả lại Sông Mã, bởi khi một totem được trả lại, Tinh thần Sông Mã sẽ bớt đi ít nhiều.

    Đây là điều quan trọng nhất, totem thể hiện mong muốn rằng, vận mệnh của Sông Mã sẽ được quyết định bởi tất cả những con người Sông Mã, đặc biệt là những cá nhân đang giữ totem, chứ không còn là ý chí chủ quan của một số rất ít người nữa.

    Bởi vậy, chúng ta sẽ thống nhất với nhau một điều mặc định rằng, khi không còn totem nào được kích hoạt, thì cũng có nghĩa là, Sông Mã sẽ không còn nữa.
     
    #2 Mạc Vấn, 19/8/17
    Last edited by a moderator: 20/8/17
    • Like Like x 5
    • Love Love x 2